Flamingo Group kêu gọi ủng hộ xây dựng điểm trường tại bản Nậm Hồng, Mường La, Sơn La

Ngày khai trường đang đến gần. Khắp mọi nẻo đường Tổ quốc, những ngôi trường được sửa soạn khang trang; học sinh được gia đình sắm sửa quần áo, sách vở mới; không khí mùa tựu trường lấp lánh trong ánh mắt trẻ thơ và vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc đối với các bậc phụ huynh. Thế nhưng, ở một nơi ít người biết đến, những đứa trẻ ăn không đủ no, quần áo không đủ mặc cũng đang háo hức chuẩn bị năm học mới tại ngôi trường tạm bợ 20m2 giữa núi rừng hiểm trở.



Nằm trong vùng thiệt hại nặng nề của cơn lũ lịch sử khốc liệt nhất trong 70 năm qua, bản Nậm Hồng nằm ở vị trí xa nhất thuộc vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Mường La, cách trung tâm xã Hua Trai gần 20km, huyện lỵ 30 km dường như bị bỏ quên trong bản đồ thiện nguyện. Hơn 20 ngày sau cơn lũ, Bản Nậm Hồng vẫn bị cô lập, đường vào bản bị sạt lở hoàn toàn, cầu treo qua suối bị cuốn trôi, không điện, không sóng điện thoại. 



Theo chân những thầy giáo cắm bản, đoàn thiện nguyện của Flamingo Group đã vượt qua 20 km đường núi với những con đường dựng đứng một bên là vách đá, một bên là vực thẳm cheo leo, lội qua 2 con suối và leo gần trăm con dốc men theo vách núi để đến bản Nậm Hồng.





Có lẽ chúng tôi là những người đầu tiên tiếp cận được vùng đất này và thật sự nao lòng khi chứng kiến những người dân nơi đây đã và đang tự gồng mình khắc phục thảm họa: Đàn ông khỏe mạnh giúp nhau dỡ những căn nhà bị sập, dựng tạm những túp nhà trên dưới 10 m2; những người phụ nữ cùng nhau san lại những lối mòn bị vùi lấp, cố gắng tạo ra những khoảng nhỏ để bước chân; đám trẻ lầm lũi giúp bố mẹ chúng nhặt nhạnh những bắp ngô, củ sắn còn sót lại, ngơ ngác nhìn chúng tôi bằng ánh mắt rất trong, rất lạ.


Đưa đoàn vào khảo sát bản có thầy Bùi Văn Dũng – Hiệu trưởng trường tiểu học và 3 thầy giáo khác. Chúng tôi đã không thể cầm nước mắt khi được giới thiệu ngôi trường hiện nay của các cháu. Đó là một túp nhà tạm bằng gỗ sơ sài, lợp fibro xi măng chênh vênh trên mô đất còn sót lại sau cơn lũ, rộng khoảng 20m2, không điện, không thiết bị dạy học, bàn ghế sơ sài và có lẽ chỉ che bớt được 1 phần nắng chứ không thể ngăn gió, che mưa. Căn nhà chia làm 2 gian, 1 gian cho nhà trẻ và 1 gian cho lớp 1 và 2 học chung nhìn xuống thung lũng sâu thăm thẳm. Xung quanh trường, lác đác vài túp nhà lụp xụp và những đứa trẻ mặt lem nhem đang ăn cơm nguội. 

Anh Vàng A Sểnh – Trưởng bản và đại diện khoảng 10 hộ dân đã chờ đoàn từ buổi sáng và chăm chú lắng nghe từng trao đổi của đoàn khảo sát về dự định xây điểm trường cho các cháu. Anh Vàng A Sểnh dè dặt chia sẻ nguyện vọng được xây dựng 1 điểm trường với 1 lớp mẫu giáo, 1 lớp cho lớp 1 và 2 học chung và 1 trái nhỏ cho giáo viên cắm bản ở; để các cháu có một chỗ ổn định học con chữ. 

Chúng tôi xuống núi khi mặt trời đang dần tắt sau dãy núi. Ánh mắt ngây thơ, ngơ ngác của các cháu nhỏ đang nghịch đất ven đường hay hình ảnh các cháu đu dây cáp của chiếc cầu treo đã gãy qua suối đến trường, thúc giục chúng tôi phải làm một điều gì đó cho người dân nơi đây.


Mùa khai trường sắp đến rồi, chúng tôi tin rằng, nếu các anh chị mong muốn con cái mình được học tập và thành đạt bao nhiêu thì cũng sẽ thấu hiểu sự khát khao con chữ của những đứa trẻ vùng cao bấy nhiêu. Một người không thể xây nên một công trình nhưng nhiều người chung sức có thể làm được những điều kỳ diệu. Hãy cùng chúng tôi sẻ chia tình yêu thương, góp những viên gạch ý nghĩa để dành tặng cho học sinh bản Nậm Hồng một ngôi trường mới thật đẹp, không còn mưa giột vào trang vở khi mưa, gió lạnh sương rơi khi đông về. 

Ghi chép của đoàn thiện nguyện Flamingo Group trong chuyến khảo sát ngày 26 – 27/8/2017
Flamingo Group kêu gọi ủng hộ xây dựng điểm trường tại bản Nậm Hồng, Mường La, Sơn La Flamingo Group kêu gọi ủng hộ xây dựng điểm trường tại bản Nậm Hồng, Mường La, Sơn La Reviewed by Unknown on tháng 9 07, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.